Đối với nhiều cá nhân, nhiều doanh nghiệp thì công việc thu hồi nợ qua điện thoại thương không được ưu tiên mấy. Tuy rằng đây cũng là một cách đòi nợ hiệu quả, song công việc này thường sẽ không có trong kế hoạch làm việc hoặc là nằm cuối danh sách các công việc cần làm. Tại sao lại vậy? Có khá nhiều lý do để giải thích, tuy nhiên thực tế cho thấy đa số đều không tự tin khi gọi điện cho khách nợ, học cảm thấy xấu hổ, sợ thất bại hoặc là không có kỹ năng và kinh nghiệm. Vậy sau đây chúng tôi xin chia sẻ các kỹ năng thu hồi nợ qua điện thoại để bạn có thể thoải mái, tự tin và thành công hơn.
Kỹ năng chuẩn bị trước khi thu hồi nợ qua điện thoại
Trước khi tiến hành thu hồi nợ qua điện thoại bạn nên lên danh sách lý do mà khách nợ có thể từ chối và căn cứ để bác bỏ hiệu quả. Hãy biên tập thành nhóm lý do từ chối và nhóm giải pháp. Hãy viết chúng thành kịch bản thu hồi nợ qua điện thoại của riêng bạn. Sau khi con nợ đã viện ra cơ số lý do từ chối thì bạn có thể nhanh chóng kiểm soát tình hình bác bỏ những cái cớ đó và cố gắng đưa đề tài thu nợ quay trở lại.
Kỹ năng nói mạnh mẽ dứt khoát
Khi chúng ta thu hồi nợ, bạn không thể nói với giọng điệu nhỏ nhẹ hay sợ sệt được. Mà giọng phải cứng rắn hơn, dứt khoát và quyết liệt hơn. Bạn có thể ghi âm cuộc nói chuyện thu hồi nợ của mình và sau đó lắng nghe, để có thể rút kinh nghiệm điều chỉnh lần sau. Điều này không chỉ giúp bạn cải thiện kỹ năng thu hồi nợ qua điện thoại mà nó còn cuảng cố sự tự tin của bạn.
Kỹ năng kiểm soát cuộc gọi
Đây là một trong những kỹ năng thu hồi nợ qua điện thoại quan trọng nhất. Bạn phải kiểm soát được cuộc gọi theo cách phản ứng của con nợ.
– Hãy trao đổi với con nợ bằng tên của họ, điều này cho con nợ thấy sự tôn trọng từ phía bạn và có thể thu hút sự chú ý của họ. Hãy nhớ rằng không được nhầm lẫn tên vì có thể bạn sẽ gây ra sự giận dữ, khó chịu từ họ.
– Hãy sử dụng nhuần nhuyễn biện pháp mềm mỏng, linh hoạt. bạn có thể không đồng ý những gì con nợ nói, nhưng vẫn có thể xác nhận nó. Hãy lắng nghe và chia sẻ với khách nợ, như vậy mới có thể xóa bỏ được sự phòng về trong tâm lý và giúp họ cởi mở hơn trong cuộc nói chuyện.
– Lắng nghe cẩn thận và ghi chép, vì biết đâu bạn sẽ có được những manh mối quan trọng và bạn cũng sẽ có thêm lý lẽ cho những cuộc gọi tiếp theo , sẵn sàng đối phó với bất kỳ lý do từ chối nợ nào của khách nợ.
Yêu cầu khách nợ đưa ra cam kết thời hẹn trả nợ
Trước khi kết thúc cuộc gọi bạn phải yêu cầu con nợ cho bạn một cam kết thời hẹn và đưa ra yêu cầu của bạn. Hãy nhấn mạnh tính cấp bách của vấn đề hay hậu quả mà họ phải chịu nếu như không thực hiện đúng cam kết
Tiếp đến là yêu cầu con nợ hãy gọi lại cho bạn vào ngày họ trả nợ theo cam kết. Nếu như họ không gọi, như vậy nghĩa là việc thanh toán nợ không hề xảy ra.
Cuối cùng khi con nợ không thực hiện đúng cam kết chắc chắn rằng, bạn sẽ thực hiện theo đúng như bạn đã tuyên bố trước đó với con nợ
Trên đây là những kỹ năng thu hồi nợ qua điện thoại, hy vọng sẽ giúp bạn có thể cải thiện các cuộc gọi đòi nợ của mình. Tuy nhiên hãy lưu ý rằng không có một khuôn mẫu tiêu chuẩn nào cho việc đòi nợ. Một cuộc gọi có thể hiệu quả với con nợ này nhưng chưa chắc đã hiệu quả với con nợ khác, quan trọng bạn phải tự tin, bản lĩnh, linh hoạt trong việc thu hồi nợ qua điện thoại.